ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

อยากเรียนเก่งต้องเข้าใจเนื้อหาที่เรียน


อยากเรียนเก่งต้องเข้าใจเนื้อหาที่เรียน




เข้าใจเนื้อหาที่เรียน คือสิ่งสําคัญของการเรียน หากเริ่มจากความเข้าใจการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่ช่วยยกระดับชีวิตของคนให้สูงขึ้น ดังนั้นยิ่ง เรียนรู้มาก ก็จะยิ่งพัฒนาตนเองได้มาก อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับความเข้าใจและรู้วิธีค้นคว้าหาความรู้ในสิ่งที่ตนสนใจหรือถนัดด้วย 

ดังนั้น เวลาอ่านหนังสือเรียน ควรอ่านด้วยความเข้าใจ และพยายามฝึกทําแบบฝึกหัดเพื่อ ให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น รวมทั้งหมั่นค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูน ความรู้อยู่เสมอ 

นักชีววิทยาด้านสมองกล่าวว่า “สมองของมนุษย์เปรียบเสมือนหน่วยประมวล ผลกลางของเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่” ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์กล่าวว่า "เมื่อ เปรียบเทียบขนาดหน่วยความจําของคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่กับสมองมนุษย์ พบว่าคอมพิวเตอร์มีหน่วยความจําเท่ากับ 1010 บิต ส่วนมนุษย์มีหน่วยความจำประมาณ 1015 -1016 บิต” ทั้งที่สมองมนฯษย์มีหน่วยความจํามากกว่า แต่ทําไมเราถึงจ่าอะไร ไม่ค่อยได้ นั่นก็เพราะว่าเราตั้งใจจําอย่างเดียว แต่ไม่มีความเข้าใจไงล่ะ ความจำ
ต่าง ๆ ที่เกิดจากการรับข้อมูลของสมองเรา จะถูกเก็บบันทึกไว้ใน สมองส่วน “ฮิปโปแคมปัส” (hippocampus : มีขนาดเท่านิวมือ โค้งอยู่ใจกลางสมองทั้ง 2 ซีก) 

ความจําที่เกิดขึ้นในสมองมี 2 ระดับคือ ความจําระยะสั้นและความจําระยะยาว ความจําระยะสันจะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ เมื่อต้องใช้งานเท่านั้น แต่ไม่มีการสร้าง หน่วยความจําถาวรขึ้นในเซลล์สมอง จึงทําให้จําได้ชั่วคราวแล้วก็หายไป ส่วนความจํา ระยะยาวจะอยู่ได้นานหลายปีหรือตลอดชีวิต สมองจะสร้างหน่วยความจําถาวรอยู่ในสมองส่วนฮิปโปแคมปัส เมื่อต้องการใช้ หรือมีอะไรมากระตุ้น ความจํานั้นก็จะกระโดดออกมา ถ้าเราต้องการ พัฒนาความจําก็ต้องช่วยสมองสร้างหน่วยความจําถาวรให้ มาก ๆ 

วิธีที่ช่วยให้สมองสร้างหน่วยความจําถาวรก็คือ อย่าจําเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพยายามเข้าใจ ในสิ่งที่ต้องการจะจําให้ลึกซึ้ง ในกรณี ของนักเรียน ไม่ควรเรียนเพียงแค่ ท่องจําเนื้อหาโดยปราศจากความ เข้าใจ เพราะสมองจะไม่สร้าง หน่วยความจําถาวร ดังนั้นต้อง ทําความเข้าใจเนื้อหาให้ละเอียด ลึกซึ้งจนเกิดเป็นภาพในสมอง แล้วสมองจะสร้างหน่วยความจํา พิเศษเอาไว้จนกลายเป็นความจําถาวร เฉพาะสิ่งที่เข้าใจเท่านั้น...

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น