ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

วิธีเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง


วิธีเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง



ขั้นตอนแรกก็คือ จะต้องชอบและรักการเรียนรู้ อ่านและจดจำคำภาษาอังกฤษ ฝึกฝนทบทวนอยู่เสมออ่านมันให้หมด อะไรที่เป็นภาษาอังกฤษ อ่านได้หมด ทำเป็นประจำทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ บทความ เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร การ์ตูน ใบปลิว ป้ายโฆษณาไปจนกระทั่งรอยขีดเขียนตามข้างกำแพงห้องน้ำ เรียกได้ว่าขยันอ่านอะไรที่มันเป็นภาษาอังกฤษอ่านไปเรื่อยๆ ให้เกิดความคุ้นเคย ยิ่งอ่านมากก็จะยิ่งเจอคำศัพท์มาก คำศัพท์ที่เราเคยเจอมา แล้วบ่อยขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดคุ้นเคยรู้ความหมายของ ศัพท์คำนั้น ไม่ว่าจะด้วยการเดาจากความหมายโดยรวมของประโยค หรือจากการเปิด พจนานุกรม เราก็จะจดจำความหมายของศัพท์คำนั้นได้อย่างแม่นยำ ทีนี้ถ้าเรา อ่านเยอะ เราก็จะคุ้นเคยกับคำศัพท์เยอะแยะไปหมด หรือแม้แต่คำศัพท์ที่เรารู้ความหมายอยู่แล้ว แต่ไม่ค่อยได้พบ ถ้าเราอ่านภาษาอังกฤษเยอะๆ เราก็จะมีโอกาสพบศัพท์คำนี้บ่อยขึ้น ทำให้เราไม่ลืมความหมายของมันไปนั่นเอง
หาเพลงฝรั่ง พยายามแกะเนื้อหาเพลงนั้นๆ ว่าเกี่ยวข้องกับอะไร ดูหนังฝรั่ง เพื่อฝึกการแปลความหมาย ของประโยคพยายามอ่าน คำศัพท์ภาษาอังกฤษบ่อยๆ ฝึกเขียนภาษาอังกฤษอยู่เสมอ เช่นเขียนเป็นเรื่อง เขียนเรื่องราวในชีวิตประจำวัน หรืออาจจะเขียนเป็นนิยาย… แปะกระดาษโน้ตบนสิ่งของต่างๆ วิธีนี้จะเหมือนการเอาข้าศึกมาล้อมเมือง การแปะชื่อสิ่งของต่างๆที่เราใช้เป็นภาษาอังกฤษ ช่วยทำให้ชีวิตได้คุ้นเคยกับคำเหล่านี้มากขึ้น และเป็นการฝึกอ่านฝึกความเข้าใจไปในตัวด้วย ฝึกพูดกับชาวต่างชาติ ในสมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไกล ลองหาเพื่อนต่างชาติจากอินเทอร์เน็ต เขียนประโยคโต้ตอบกัน อาจจะทาง E-mail, Facebook, MSN, การฝึกฝน ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน เป็นการฝึกฝนที่ดี พยายามฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอ รักการเรียนรู้ วันนี้เราอาจจะจดจำคำศัพท์ได้น้อย เพิ่มความชอบ ความรักในภาษาอังกฤษ มันทำให้เราสามารถทำอะไรก็ได้อย่างมีความสุขและไม่น่าเบื่อ ฝึกอ่าน ฝึกเขียน ฝึกพูดบ่อย ในที่สุดเราก็จะเก่งภาษาอังกฤษ แล้วเราก็จะหลงรักมันโดยไม่รู้ตัวเลยทีเดียว.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น